6 NGUYÊN TẮC ĂN TỐI ĐỂ TRÁNH "LÀM HẠI" DẠ DÀY, TIM VÀ THẬN

Đăng bởi Admin

Nhiều người có thói quen ăn vô tội vạ vào buổi tối, đặc biệt là lúc nửa đêm, họ không ngờ rằng việc làm này lại gây tổn hại nặng nề tới nhiều cơ quan nội tạng.

Sau 21 giờ tối, đây là thời điểm mà túi mật và dạ dày chịu trách nhiệm tiêu hóa thức ăn và nghỉ ngơi. Nếu ăn trong khung giờ 21:00 - 3:00 sẽ 𝐠𝐚̂𝐲 𝐭𝐚́𝐜 𝐝𝐮̣𝐧𝐠 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̣𝐜, về lâu dài sẽ khiến chức năng tiêu hóa kém đi, cơ thể tích tụ nhiều độc tố, thể lực và sức đề kháng giảm dần, dễ sinh bệnh.

Ngoài ra, sau đây là 𝟔 𝐧𝐠𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐭𝐚̆́𝐜 𝐚̆𝐧 𝐮𝐨̂́𝐧𝐠 để có thể giảm bớt gánh nặng cho cơ thể!

1. Không ăn vặt sau 21 giờ

Sau 21 giờ là thời điểm để túi mật và dạ dày nghỉ ngơi, khối lượng công việc lúc này không nên quá nhiều. Hơn nữa, nếu không đói tuyệt đối không nên ăn vặt, đặc biệt không được ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng lên 2 cơ quan này.

2. Ăn cơm trắng và rau xanh

Cơm trắng là thức ăn dễ tiêu hóa nhất, có thể kết hợp với rau xanh nấu chín đơn giản hoặc với một ít thịt.

Ăn cơm trắng và rau xanh

3. Hạn chế thịt và những sản phẩm giàu chất đạm

Thực phẩm giàu chất đạm như thịt, hải sản, trứng, đậu phụ, rau diếp sẽ khó tiêu hóa hơn. Nếu ăn vào lúc nửa đêm dễ bị các triệu chứng như đầy hơi, tiêu chảy.

4. Tránh thực phẩm chiên và gia vị cay

Những người làm việc về đêm, thức khuya nhiều đã đảo lộn quy luật tự nhiên của cơ thể nên thường rất dễ bực bội, cáu gắt. Nếu ăn những món chiên rán, cay, gừng, tỏi, hành… đều là những thực phẩm có tính nóng, nó sẽ làm nặng thêm các triệu chứng kích thích, gây mất ngủ, nhiệt miệng, mụn, táo bón và nhiều vấn đề khác.

Hạn chế ăn đồ cay nóng

5. Uống ít nước canh trước khi đi ngủ

Trước khi ngủ không nên chọn thức ăn chứa nhiều nước như cháo, phở, súp… và tránh uống nước khoảng 1 tiếng. Khi nạp vào cơ thể quá nhiều nước sẽ dẫn tới tình trạng tiểu đêm, ảnh hưởng tới giấc ngủ và dễ gây trào ngược dạ dày thực quản.

6.  Ăn uống điều độ

Túi mật và dạ dày hoạt động hiệu quả nhất vào ban ngày và chỉ nên nạp thức ăn vào cơ thể trong khung giờ 7:00 - 19:00. Nếu có ăn khuya, bạn nên chia theo tỷ lệ 7:3, nghĩa là 1 phần ăn sẽ được chia làm 2 lần, 7 phần trước 19h và 3 phần là bữa khuya.

Cuối cùng, nhắc nhở những người bị viêm dạ dày, loét dạ dày, trào ngược dạ dày và mất ngủ trầm trọng, việc ăn tối muộn sẽ khiến các triệu chứng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Nếu chẳng may ăn quá no hoặc sai cách vào lúc nửa đêm, nó sẽ khiến người ăn bị chướng bụng, khó chịu vào ngày hôm sau. Lúc này, bạn cần để cho dạ dày được nghỉ ngơi, tiêu hóa hết thức ăn ngày hôm trước, trước khi nạp vào thức ăn mới. Trường hợp vẫn không khỏe, bạn nên đến gặp bác sĩ.

 

Tags : bảo vệ dạ dày, nguyên tắc ăn tối
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

avatar
Xin chào
close nav
hotline